Monday, October 20, 2014

mga munting kamatayan


"Kung gusto kang isama, yayayain ka sa una pa lang."

ito ang pinaniniwalaan ko batay sa aking mga naranasan sa buhay.  kapag mistulang saling-pusa na lang o afterthought ako na isama sa isang lakad, i.e., hindi ako top-of-mind na naisip, kadalasan ay hindi na lang ako sumasama... masagwa o nakaka-ilang din kasi ang pakiramdam.  besides, i accept the fact that most of the time, this is not about me.  sa madaling-salita, hindi naman planadong kasama ako, kung kaya't parang pampalubag-loob na lang na yayain ako sa mga naturang lakad.

wala namang masama doon, kung kaya't sa tingin ko ay hindi ko naman dapat damdamin o dibdibin.

ang masakit ay yung mga "little acts of rejection" at ang mga frustrations na kaakibat ng mga ito - mga munting kamatayan kong maituturing, dahil sa mga mumunting paraan ka na nga lang nagpapahiwatig, e mistulang binabale-wala lang.  siguro ay nagiging masyado lang akong maramdamin o sensitibo, pero ewan ko ba kung bakit ko ito nararamdaman.

siguro masyado lang akong nag-iisip.  nag-iisip kung paano ipapahiwatig ang aking pagtingin/pag-ibig sa kanya.  sabi nga nila ay may tamang panahon para sa lahat... pakiramdam ko ay nandito na naman ako sa dilemma ng pagtatapat sa babaeng kaibigan - na maaaring magbunga ng paglabo ng pagkakaibigan o kaya ng pag-usbong ng pag-iibigan.  sa ilang sulyap na malapitan, nararamdaman ko minsan ang masidhing kalungkutan - at naiisip ang posibilidad na ako ay balewalain lamang.

ngunit sabi nga nila na ang lahat ng mga bagay ay may kanya-kanyang tamang panahon.  siguro balang araw ay lalaya din ako sa tanikala ng pag-ibig na ito.  iniisip ko na lang na: manalo o matalo, hindi bale na - basta't sa tamang oras ay mailalabas ko ang damdamin kong totoo.

2 comments:

  1. Maari mong gawing tula ito kapatid. Akma ang titulo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mga munting kamatayan

      Di dito nagsisimula at di rin dito magtatapos
      Mga pailalim na galaw ng mga mata at buntong hininga
      Ngininguso sa kasama kung ikaw kasama
      Lakarang binalak para yapakan ang oras

      Rehas ng kaluluwa at igting ng mg panga
      Nganganga kapag wala, ngingiti sa mga sana
      Ngangawa sa panulat at ipagwawalang bahala
      Kung kakapit ang mambabasa o
      Pahapyaw isasangkalan, motibong walang wawa

      Teka, isipin ang ipis o langaw na dadapo
      Sa sangang matamis, bukas din aalis
      Walang paalamanan, sambit na walang palaman
      Kakagat o sisipsip pag pinabilis mauubos
      Pasensyang mas mahaba pa sa buhok ni manang

      Sa edad na ito dito magtatapos
      Paghintay sa kaway ng ideyang
      Sasabay sa hampas ng hangin
      Sampal din ang pagbaling
      Himpilan ng pagapaw
      Hanggang muling magsimula

      Delete