Friday, May 22, 2009

Freestyle Battle, Quezon City: Aga Go and Mon Cito vs. Maestra Najera and Lapid-ah!

Disclaimer: ang susunod na entry ay batay sa ilang videos na napanood ko sa YouTube at ni-simulate namin ni Idol Mon sa isang YM conversation, with Ronnel "Aga" Go and Ms. Sally "SHH" Najera as participants/rap combatants.  this is not meant to degrade or put down anyone, and if any of you are offended by the following, i will immediately delete this post if you wish.  posted are the following: 1) The "Original" Freestyle Battle in Olongapo between Kuryente and Maestra; 2) The "Spoof" Freestyle Battle by 2 girls and their cohorts; and 3) excerpts ng YM conversation namin ni Idol Mon with the freestyle rap eklat included.

Original Kuryente vs. Maestra Video:

Spoof of Kuryente vs. Maestra Video:

at eto naman ang excerpts ng YM conversation namin ni Idol Mon:

Mike Entoma: idol, may nag-spoof pala nung pinadala kong link sa yo
Mon: oo nga e, kita ko
Mon: 2 babae
Mike Entoma: hahaha
Mon: kulit nung orig
Mon: pikon
Mike Entoma: mas natawa ako dun
Mon: hahaha
Mike Entoma: freestyle battle: anawangin
Mon: dapat next side project sa trip ganyan hehe
Mon: freestyle
Mike Entoma: hahaha
Mike Entoma: sige, sige
Mike Entoma: baka naman may mapikon
Mike Entoma: dapat si Ronnel si Kuryente
Mon: haha! parang si maestra
Mike Entoma: tapos si Sally si Maestra
Mike Entoma: hahaha!
Mon: dapat SHH mode
Mon: hehehe
Mike Entoma: "ako ang bibira sa Agang walang utak..."
Mon: ikaw naman ang bibira sa hasang ng isada
Mon: isda pala
Mon: hehehe
Mike Entoma: hahaha
Mon: si sally ang titira ng kabayong kulay pula, mamaya mamaya ay magpapakain na
Mike Entoma: kung ang ilong ko, mukhang Nikon, yang ilong mo naman, mukhang Canon
Mike Entoma: at yang kulay mo, mukhang pasa, yung mi\ukha mo mas mukhang pasa
Mike Entoma: freestyle lang yun
Mike Entoma: hahaha
Mon: eto ang sagot dyan na malufet
Mon: mas ok pa ako sa kulay ng pasa kaysa naman sa mukha mo na isang pimple na tinubuan ng mukha
Mon: break it down
Mon: hehehe
Mike Entoma: pota
Mike Entoma: hahaha
Mike Entoma: kailangang ma-save ito. buti at naka-archive ako
Mike Entoma: hahaha
Mon: teka muna teka muna bawal muna mag-save, dahil marami pa mahaba pa ang wave
Mike Entoma: oo nga naman, di pa ako nauubusan - kasi mga tugma, mula sa kaliwa at kanan
Mike Entoma: sabi nga ng Radioactive Sago - di pa man sikat, laos na tayo - para bang si Izza Ignacio
Mike Entoma: teka, revise ko
Mike Entoma: sabi nga ng bandang Radioactive Sago, di pa tayo sikat, papa-laos na tayo - para bang ang dating sexy star na si Izza Ignacio
Mon: ayan na, ayan na inumpisahan mo na... siguradong gulo ito pag naubusan ka
Mike Entoma: di na ako mauubusan pa - pagkat kasama ko'y ang Happy Horse na si Najera!
Mike Entoma: tang-ina, natatawa ako
Mike Entoma: na-iimagine ko na ang freestyle na 'to ay totoo
Mon: aba teka lang, mukhang lugi ata ako, dahil ang katabi ko lang dito ay si aga go
Mike Entoma: pwede!
Mike Entoma: hahaha
Mon: doc aga, doc aga, doc aga's in da haus, so if i were u i'd ran away like a mouse
Mike Entoma: eh yang katabi mo, masyadong sensitibo - sinabihan lang ng walang utak, panay na ang reklamo
Mike Entoma: itong katabi ko, daig pa ang parak - kaya't tumabi ka na bago pa siya mag-tawag ng uwak! uuuuuuuuuwwwwwwwwwwwwwwwaaaaaaaaaaaaaaaakkkkkkkkkkkkkkkkkkk!!!!!!!!!!!!!!!
Mon: ingat ka din pare ko dyan sa pambato mo, dahil baka mamaya ay kung ano na pakain sa iyo
Mike Entoma: kung anong pakain niya ay lulunukin ko - kahit paliguan pa niya ako ng pulang kabayo!
Mon: aba teka lang wag ka muna maglaway, dahil ang pambato ko ang tunggero ng lang-ay
Mike Entoma: kung tunggero ng lang-ay yang katabi mo, itong sa tabi ko, tumutula nang pa-yuko
Mon: at hindi lang dyan magaling ang pambato ko, mahilig din siya sa thumb na baliko!
Mike Entoma: kung thumb na baliko ang hilig ni Aga Go, si Najera naman, de-kulay ang kuko!
Mon: aba teka nga, walang gustong magpatalo... kung ako sa iyo e quits na lang tayo
Mike Entoma: kung yan ang gusto mo, wala akong magagawa - ang mabuti pa'y mag-videoke na sa Casa Ligaya
Mon: ngayong napagdesisyunan na tayo ay tabla, pwede mo nang i-save ang kalokohang nalikha
Mike Entoma: hahaha
Mike Entoma: pwede
Mike Entoma: babuyan, babuyan
Mon: pang multiply post hahaha
Mike Entoma: sige, post ko mamaya
Mike Entoma: hahaha
Mon: sana lang ay wag mapikon ang mga taong ating sinabon sa malaking kalokohang ito na nabuo ng pagkakataon
Mon: yeah break it down!
Mike Entoma: yo, yo, yo!
Mike Entoma: oo nga eh
Mike Entoma: okey lang kaya sa kanila?
Mon: tingin ko ok lang naman, ganyan din naman ang linya ng usapan nung nasa sagada e
Mon: common knowledge sa mga participants hehehe
Mon: kung sakaling i-post mo nga e lagyan na lang ng "disclaimer" sa umpisa
Mike Entoma: sige idol, mag-draft ka ng disclaimer dito
Mike Entoma: para i-copy paste ko na lang
Mon: ngek
Mike Entoma: okey lang kaya? baka kasi may magalit sa kanila
Mon: mas mgaling kayo sa words hehe
Mon: haha! sige kung meyo alangan ka kahit wag na lang i-post
Mon: pero knowing aga go, malamang ok lang sa kanya eto
Mike Entoma: eh paano kaya si Sally?
Mon: tingin ko ok lang din, di naman na bago sa kanya yung SHH na joke e, sinasakyan pa nga hehe
Mike Entoma: sinasakya na parang horse
Mon: pero kung may reservations nga kahit konti e ok lang kahit di na muna post
Mike Entoma: pero natatawa talaga ako
Mon: or post man restricted na lang muna, sa mga nakakarelate lang
Mike Entoma: ang galing, putsa
Mon: tapos sabihin na lang na inspired ng freestyle na naipost mo din sa FB hehe
Mon: di dapat seryosohin
Mike Entoma: sige

24 comments:

  1. katuwaan lang po ito, wag sana seyosohin. nagsabay lang po ang mga may topak sa disoras ng gabi. sally and ronnel, peace! =P

    ReplyDelete
  2. oo nga, friends. sana wag kayong ma-offend rito. katuwaan laang talaga ito.

    ReplyDelete
  3. wahahahaha ang lakas ng trip nyo!!!! naiimagine ko to ng LIVE! harharhar

    ReplyDelete
  4. ayos lang friend... nde nman ako pikon eh tsaka katuwaan lang.. hehehehe
    pero sana ung version natin walang pikunan. ;p

    ReplyDelete
  5. nagkukuwentuhan kasi kami ni Idol tapos napunta sa freestyle yung usapan, tapos ang pumasok sa isipan ko, kayong dalawa ni Tito Aga - tapos nagtuloy-tuloy ang pagra-rap. =O)

    ReplyDelete
  6. friend, may tanong lang ako, nabasa ko kasi ito sa kabila:
    "Sally Najera is having her nails done. ü l"

    hindi naman siguro ito dahil sa linya ditong "kung thumb na baliko ang hilig ni Aga Go, si Najera naman, de-kulay ang kuko!" - wala lang, baka kasi may kaugnayan lang, hehehe. =O)

    ReplyDelete
  7. at saka don't worry, walang pikunan. happy times lang tayo - friendly freestyle kumbaga. kaya mag-isip na kayo ng mga monikers ninyo. =O)

    ReplyDelete
  8. Hayup! Nyahahahahahha. Kaya idol ko kayo sa kagaguhan mic at mon! (Ang tunay na lalaki kayang gaguhin ang kapwa tunay na lalaki kahit nakapikit)

    ReplyDelete
  9. sa dami natin sa sagada talagang kmi ni tito aga ang napagtripan nyo! mga HAYUF! hahahha

    ReplyDelete
  10. walang kinalaman dito ang pagpapalinis ng kuko... hehehe talagang sked ko un every weekend.. ;p

    ReplyDelete
  11. ayun o! nabigyan pa ko ng assignment... hehehe wala nman ng lakad e so mejo mahaba pa ang time namin para mag-isip. ;p

    ReplyDelete
  12. eh mukha kasing okey naman ang chemistry ninyong dalawa kung saka-sakaling mag-freestyle kaya kayo ang naisip ko. kaya ako nagpapaliwanag kasi nasa presinto ako - at libre ang internet dito. =O)

    ReplyDelete
  13. and don't forget the throwback jerseys, low-waist pants and bling-bling. =O)

    ReplyDelete
  14. hahaha... tawa ako ng tawa dito... mag-idol nga kayo...

    at syempre habang binabasa ko naalala ko ang mga subuan ng hasang at kainan ng utak sa sagada :D

    ReplyDelete
  15. hahaha sasabihin ko pa lang sa presinto ka na magpaliwanag! ;p
    me chemistry ka pang nalalaman... bwaahhaha

    ReplyDelete
  16. mga idol!!! panalo to!! was reading it with a beat at the back my head!!!
    panalong panalo... hehehe

    ReplyDelete
  17. nakapag-piyansa na ako - sinagot nina Kuryente at Maestra ang bail ko. =O))

    ReplyDelete
  18. langhiyang hasang yan, muntik na talaga akong mabulunan - mabuti at naibuka ko nang malaki ang bibig ko. =O))

    ReplyDelete
  19. pareng idol, kamusta ka na diyan? napag-tripan lang na katuwaan - buti game naman sina Ronnel and Sally. break it down, yo! =O))

    ReplyDelete
  20. sayang! namiss ko ang mga subuan scenes hehe. pero parang naimagine ko na sa post na to. ang galeng galeng naman!!! :))

    ReplyDelete
  21. naku, sayang nga at wala ka nun. super-kulit ng mga tao. =O)

    ReplyDelete
  22. lekat, ang kulet!!! hahahahaha

    ReplyDelete
  23. na-wrong spelling pala ako sa salitang "Freestyle." shungorks.

    ReplyDelete